Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

TỬ VI ÁO BÍ BIỆN CHỨNG HỌC


Phát đoan từ
1.  Một lời nói của bậc đạI nhân, Đức Trạng-Trình: Hoành sơn nhất đái, túc dĩ dung thân, đã giúp cho nhà Nguyễn hơn hai trăm năm vương nghiệp, và hơn một thế kỷ đế nghiệp.
2.  Cao-Bằng tuy tiểu khả diên sổ thế, mà họ Mạc đã rút lui về đất Cao-Bằng, giữ được nghiệp hơn sáu mươi năm.
3.  Cũng một lờI: Kim tuế bất nẫm, nhĩ đẳng thu điền đương dụng cựu cốc (năm nay mất mùa hãy lấy thóc cũ làm giống) mà họ Trịnh biết nghe theo, với thời gian hơn hai trăm năm  phi vương  phi bá quyền thiên hạ, đã không đoạt ngôi nhà Lê, với bối cảnh một quốc gia lấy tinh thần Nho giáo làm ánh sáng tuyệt đối tôn quân, có vua lạI có chúa, mà quyền hành tập trung ở Chúa cả.
Phải chăng các bậc quân-vương đã biết tin tưởng  vào sự quán-thông của Cụ Trình-Quốc-Công, mà nước nhà mớI có một giai đoạn lịch sử hy hữu vậy.
Đối lạI Trung-Quốc sử minh chứng cho ta thấy chỉ có một triều đạI nhà Tống, là không sát hạI các công thần cả tân cựu triều, lạI cùng đồng bàn ẩm tửu, chan chứa hạnh phúc thái bình thông cảm, mãn tiệc lạI được chia của cải trong kho, kẻ lui về điền viên lạc đạo, không sợ bị vấn tội cựu triều, người ở lại phò tá chấn hưng tân triều thêm thịnh đạt.
Vì nguyên nhân thời mạt Đường loạn-lạc, bà thân mẫu gánh hai con đi tỵ nạn, cậu Triệu-Khuôn-Dẫn và Triệu-Khuôn-Nghĩa trạc độ năm ba tuổI gặp đức Trần-Đoàn tạI núi Phú-sơn, là nơi tiên sinh thường lai vãng thưởng ngoạn, tiên sinh mới hỏi bà : hà vật lão ẩu, bà trả lời đưa hai con đi tránh loạn, tiên sinh tự nói : Nhất đỡm lưỡng thái bình thiên tử (một vai mà hai ông vua Thái-Bình), rồi hỏi bà, muốn có tiền bà bán trái núi trước mặt kia cho tôi, bà trả lời núi của Vua sao tôi bán được, tiên sinh nói cứ bán cho tôi không sao, đoạn bà xé áo của mình và hai con, lấy miếng vải nhỏ bỏ vào ống đũa, coi như văn tự, trao cho tiên sinh để thọ lãnh 10 lạng bạc.
Thấm thoát thoi đưa, thời lai phong tống, 2 cậu nhỏ này trải qua thời loạn, đã nghiễm nhiên trở thành hai vị tướng được hiệu lệnh đi tiễu giặc.
Xuất phát binh quyền tớI cầu Trần-Kiều thì quay trở về, hạ Vua Đường xuống để lên ngôi báu, là Tống-Thái-Tổ tức vua Triệu-Khuôn-Dẫn, khi băng hà truyền ngôi cho em là Triệu-Khuôn-Nghĩa.
Khi ở ngôi cửu ngũ, chắc có nhiều vị quần thần trình lên kế hoạch, dùng hay nên giết tiên sinh, vì sợ là bậc có tài, nên mới có việc nhiều lần sứ thần vời ra làm việc, cho tiền bạc châu báu, gái đẹp, thu thuế và bức bách đuổi đi, tiên sinh không nhận bất kể điều chi, chỉ kính cẩn nói xin hỏi lại Thái-Hoàng Thái-Hậu sẽ rõ tự sự, và dâng vua Thái-Tổ mấy vần thơ để tỏ ý mình.
Thơ
Băng vi cơ phách ngọc vi tai
Nhục hạ quân vương Tống đáo lai
Xử sỹ bất tri vu giáp mộng
Không lao thần nữ hạ dương đài.

Tam Nguyên

Phải chăng khi biết được chuyện bán đất, và tư-tưởng thoát-tục của tiên sinh, thời hiển nhiên là bậc thần tiên-tri, hơn nữa những quốc sách an bang tế thế, đàm luận với sứ thần nhiều lần qua lại cũng được dâng lên Tống-Thái-Tổ nên triều đạI này mới có việc làm phi thường được lịch sử khen tặng là đệ nhất nhân đức vậy.
Đến đời vua Tống-Nhân-Tôn phong tặng tiên sinh tôn danh Hi Di.
Khi sinh tiền, tiên sinh là một bậc bác học uy thâm tu luyện tại núi Phù-sơn đắc đạo mà lập ra môn Tử vi đẩu số, căn cứ vào phương-vị tinh-tú ảnh-hưởng, mà biết vận hành họa phúc của con người và quốc gia.
Nghiên cứu hiểu biết cao bao nhiêu, thời lòng ngưỡng mộ đối với tiên-sinh càng nghiêm-cẩn bấy nhiêu, vì biết được hoạ phúc của một người, là biết được cả muôn người.
Nếu hiểu biết là đường sáng, là kim chỉ nam, hướng dẫn ta đạt được tận thiện mỹ về cách xử thế và hành trang, để vươn lên trong cuộc sống cạnh tranh sinh tồn này.
Biết bao nhiêu vết tích của dân tộc Lạc-Việt ta đã để lạI trên 18 bình nguyên Trung-Quốc, ra đi phiêu bồng, rồI định nghiệp trên giải đất tuy nhỏ bé, nhưng cẩm tú, đã quay cuồng vô ý thức trong cuộc chiến bi oa chử nhục, mà chịu cảnh xuyên-huyết sơn-hài, hiền-mẫu chinh-phu, cô-nhi quả-phụ, từ thành thị tới thôn quê, thật là tang thương đến cả hoa cỏ này. Phải chăng biết là cần thiết, là cứu cánh của dân tộc ta, vì chỉ có biết mới sống, biết cái thế hoàng long Việt-Nam, biết cái thế bát tự phân lưu hư hoa Hanoi, biết cái thế thần quy long mã lạc hà đồ Saigon, biết cái thế nam phương bính đinh hỏa, hỏa thăng lên vùn vụt, để hồi đầu cố tổ, lập lạI một Việt bang xuân thái, ngũ bách niên thiên hạ vậy.
Vì ý nghĩ biết bất kể phương diện nào cũng thiết dụng, hơn nữa Tử-vi đẩu-số tuy là môn lý-học áo-bí, vi-diệu, nhưng ngày nay, hiển nhiên các nhà thông thái đã chứng nghiệm qua các thiên văn đài và viẽn vọng kính, là khoa toán học tinh đẩu, nếu sự lập thành, nhất nhất phải dùng đến sách vở, sẽ vấp biết bao cản trở, và dễ đưa tới chán nản.
Nhưng nếu nhập tâm được các quy luật qua một số bài thơ và lập được lá số trên bàn tay, tất sẽ lợi dụng được tất cả thờI gian nhàn rỗI, trong giường ngủ, ngoài đường phố, trên xe trên tàu, hay cùng nhau đàm đạo, đều có thể suy-luận, khảo-sát, để thăng tiến mau trên con đường lý-học được.
Nên tôi mạo muội xuất bản cuốn sách này, không kể tài hèn sơ thiển, thật là múa rìu qua mặt Lỗ-Ban, cũng không ngoài lòng sở vọng trên vậy.
Kính mong các bậc cao minh thứ tha chỉ giáo và chư vị niệm tình.
                                                                                                  Kính đề
                                                                  tại Thủ-đô Saigon Mạnh Thu năm Nhâm Tý.
                                                                           HÀ LẠC DÃ PHU VIỆT VIÊM TỬ

Tam Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét