Tam Nguyên
Quan hệ của Hà – Đồ Lạc – Thư
BIẾN
DỊCH CỦA NGŨ HÀNH
Biểu
lý ngũ hành tương quan dịch số.
1) Văn
minh Đông – Phương ta đã có cả 1 bộ môn văn - hóa tối diệu, từ khoa âm dương
siêu việt nhất, (Dịch lý học) bao hàm cả một quy luật biến dịch của vũ trụ muôn
loài, tới thiên văn, địa lý, tử vi, tướng số, cả môn y học đến con người cũng
cùng chịu chung một nguyên lý ngũ hành.
Vậy ngũ hành
sinh khắc là chìa khóa tối trọng, để mở đường cho tất cả, nếu không tạm hiểu
được ngũ hành, thì không thể nào đi sâu vào các môn học vi diệu này được.
Muốn hiểu
được ngũ hành sinh khắc ra sao, phải nghiên cứu Hà - Đồ và Lạc – Thư,
vì là tượng trưng thiên địa bao hàm, biểu lý
sự tạo thành ra vũ trụ này.
Nói về Hà –
Đồ.
2)
Chuyện
chép về Hà – Đồ. __ Vua Phục – Hy thấy con long mã hiện ra ở sông Hoàng Hà,
trên lưng nó có từ số 1 tới số 10, xếp đặt như một bản họa cho nên gọi là Hà –
Đồ. Nhân bản họa ấy mà ghi ra thiên nhất địa nhị, thiên tam địa tứ, thiên ngũ
địa lục, thiên thất địa bát, thiên cửu địa thập. Thiên - số cũng ngũ, mà địa –
số cũng ngũ, tương đắc mà thành thiên – số 25, địa số 30, hợp chung thiên địa
số thành là 55, biến hóa mà thành ra quỹ thần, ấy là số của Hà – Đồ.
Nói về Lạc –
Thư
3)
Lời xưa
ghi lại rằng: vua Hạ – Vũ đi trị thủy, có con ràu nổi lên ở trên sông Lạc, trên
mai nó có 45 chấm tròn, nhân đó là ra Cửu trù. Trên lưng con rùa các chấm tròn
được xếp đặt : trê nchisn, dưới một, bên tả 3, bên hữu 7, số 7 và 4 làm vai, số
6 và 8 làm chân, cho nên đặt là Lạc – Thư (Lạc – thư là kim quy).
Khi nghiên
cứu về Hà – Đồ Lạ – Thư thì thấy giống như một, nên nói Hà – Đồ Lạc – Thư tương
vì biểu lý vậy.
Tam Nguyên
Hà – đồ
Lạc – thư tương quan Thái – cực
4)
Và ta
thường nghe nói Thái – cực, lưỡng - nghi, tứ – tượng, bát quái là chứng triệu
của Hà – đồ Lạc – thư.
Thái – cực
khi chưa thành hình bao gồm 1 cơ, 1 ngẫu, mà số thì dương 1, âm 2, là cơ ngẫu
của Đồ – thư đó, tới Lưỡng – Nghi thì sinh 1 cơ 1 cơ ngẫu làm 2 thành 4 là Tứ –
Tượng, nói về ngôi thì Thái – dương 1, Thiếu – âm 2, Thiếu – dương 3, Thái – âm
4, mà số thì Thái – dương 9, Thiếu – âm 8, Thiếu – dương 7, Thái – âm 6.
Sinh hóa
ngũ hành và phương vị
Lấy ở Hà – đồ mà nói thì trong trời đất, chỉ
có một khí mà thôi, chia ra làm 2, tức là âm dương, mà ngũ hành tạo hóa ra làm
vạn vật đều có ở đó, cho nên vị ở Hà – đồ thì một hoàn bị với 6 ở phương Bắc, 2
với 7 kết hợp mà ở phương Nam, 3 với 8 làm bạn mà ở phương Đông, 4 với 9 đồng
đạo mà ở phương tây, 5 với 10 cùng quy tụ giữ nhau chặt chẽ mà ở giữa.
Thụ căn
của chính ngũ hành
5)
Ta thấy
khí dương trong nhẹ ở trên là cơ, cho nên số 1-3-5-7-9 là thuộc trời.
Khi âm đục
nặng ở dưới là ngẫu, cho nên số 2-4-6-8-10 thuojc về đất.
Cho nên 5 vị
thiên, 5 vị địa tương đắc, để rồi trời lấy một sinh thủy, địa lấy 6 mà thành,
địa lấy hai sinh hỏa, thiên lấy 7 mà thành, thiên lấy 3 sinh mộc, địa lấy 8 mà
thành, địa lấy 4 sinh kim, thiên lấy 9 mà thành, thiên lấy 5 sinh thổ, địa lấy
10 mà thành.
Ấy là luật
hợp, cho nên chứa 5 cơ mà làm thành 25, chứa 5 ngẫu mà làm 30, hợp chung lại mà
làm thành 55, đó là số của Hà – Đồ.
Hình
thành của Thiên - can và Địa – chi
6)
Sau khi
đã nhậ chân được biểu tượng hình thành và phương vị của Hà – đồ và Lạc – thư,
tiền bối chúng ta mới nhân đó, mà đặt ra được quy luật vo cùng tài tình là thập
niên can : Giáp Ất mộc, Bính Đinh hỏa, Mậu Kỷ thổ, Canh Tân kim, Nhâm Tý thủy,
mà tương đắc như:
Giáp hợp Kỷ
Ất hợp Canh
Bính hợp Tân
Đinh hợp Nhâm
và Mậu hợp Quý
bẩm thụ ở
trời (thập niên can) mà ra mạnh con người, rồi con người chịu thêm sự phát sinh
của canh là là vặt biểu tượng, bằng thập nhị địa – chi , Tý Sửu Dần Mão Thìn Tỵ
Ngọ Mùi Thân Dậu Tuất Hợi, mà Tý Hợi là con chuột, con heo, con rắn rồi nào con
khỉ (biết đâu chả là khỉ đột) con trâu, con chó, con cọp, mà thành tính tình
xấu tốt, được phú quý hay bần tiện, thọ yếu của người ta, là do quy luật địa –
chi sở tang, thiên can sở thuộc, đã sinh hóa ra ngũ hành kim, mộc, thủy,hỏa,
thổ.
Tượng và
ứng của Tien – thiên
7) Chú trọng
và quan sát các hình vẽ, là biểu tượng của quy luật hình thành, từ Thái – cực
hay Thái – vi, hay Thiên – đình hay la tử vi dẩu số của ta đã biến hóa thăng giáng, nhập xuất,
vãng phản, thuận nghịch, mà ra ngũ hành muôn vật.
Vậy tiên
–thiên ngũ hành là, vật thiên thanh tương, thuộc thời gian chưa thành hình, mà
tượng thì giác quan ta chưa thấy được, vì còn trong chu kỳ đồng nhất thể, để
sau mới thụ căn, mà trùng trùng duyên khởi, sinh sinh hóa hóa cái nhất thể
thành ngũ hành.
1 nên trước
hết cái Nhất thể (gọi là Thái – cực)
2 Chứa cả âm
lẫn dương.
3 rồi âm
dương tương thôi, tương mà mới thành ratam – tài.
4 tiếp đến
là tử tượng.
5 để sau hết
là vòng sinh là ngũ hành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét