Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

ÂM DƯƠNG VÀ NGŨ HÀNH CỤC


ÂM DƯƠNG VÀ NGŨ HÀNH CỤC

 Tam Nguyên


Cung Thiên bàn dùng để ghi Mạnh thuộc hành nào , nam nữ thuộc Âmhay Dương , tuổi sinh thuộc cục nào , và để đánh dấu các cung lưu vận niên từng năm.
Phân định Mạnh thuộc hành nào .
Tiên quyết phải xét Mạnh thuộc hành nào , thuộc kim , mộc , thuỷ , hoả hay thổ , thử đến phân định xem hành ấy thuộc loại nào , sau đó mới xét đến các sao trong cung Mạnh, xem sao nào hợp với lành của bản mạnh, và xem sao ấy có đồng một bản chất , hay một tính lý với mạnh không , hay là sao ấy khắc chế với mạnh , rồi sao mới họp các cung tam hợp , xung chiếu , và nhị hợp lại ,để xét toàn thể tinh mạnh .
Thí dụ biết mạnh thuộc Mộc, nhưng là mộc nào.
1)     Đại làm mộc là thứ mộc rất to lớn , ví như cây da, cây đề ở đình chùa.
2)     Mộc thuộc dương liễu mộc là thứ cây cũng to lớn, mà ta có thể dùng gỗ để làm nhà cửa.
3)     Mộc thuộc tùng bách là loại kém bàng dương liễu, thí dụ gỗ chỉ làm đồ dùng.
4)     Mộc thuộc bình địa mộc là loại cây ta , thường thấy ở vươn ấp chẳng hạn.
5)     Mộc thuộc tang già mộc là thứ cây dâu, lá dùng để nuôi tầm.
6)     Mộc thuộc thạch lưu mộc là thứ cây như cây lựu trồng để làm kiểng chơi.
Qua các thí dụ trên , căn cứ vào bài lục thập hoa giáp là 1 vòng 60 năm , ta thấy mộc là cây, nhưng cây có nhiều loại khác nhau , không đồng bản chất và tính lý, thì không ở chung được với nhau.

NGUYÊN TẮC PHÂN ĐỊNH
1)    Đồng vị, đồng tính ,cư đồng gia.
2)    Bất đồng vị , bất đồng tính , bất cư đồng gia.
(cùng bản chất cùng tính lý có thể ở chung nhau một nhà)
(Không cùng bản chất và tính lý không thể ở chung với nhau được).
Thí dụ về việc phân loại mộc này.
Tại sao ở rừng ta nhận thấy khu này là rừng tre,lồ ồ, thì toàn là tre và lồ ồ, ta ít khi thấy một cây loại khác tre, hay lồ ồ, có thể ở giữa rừng tre, lồ ồ được , giả thử có 1 ,2 cây khác loại , dù là cây sao hay dầu , là thứ cây sinh trưởng rất mau, rất lớn cũng không thể có được, nếu có cũng chỉ là cây cong queo , làm củi mà được thôi.
Tìm hiểu về nguyên lý sẽ thấy trước hết , đất này đã hợp cho loại tre , loại lồ ồ, vả Chăng khi tre và lồ ồ đãolớn , thân khí và các thứ khí khác của tre , lồ ồ phát ra ,thì chỉ có đồng loại của nó mới có thể sinh trưởng được thôi , các loại cây khác sẽ bị khắc chế mà tiêu diệt.
Không cần nói chi tới loại tre và lồ ồ , là thứ cây còn lớn ,ngay khu rừng nào là khu cỏ tranh yếu ớt , cũng thấy toàn thể là cỏ tranh cả.
Phải chăng đây là định luật của loài thảo mộc .Sau khi hiểu được định luật đồng nhị dị (cùng mà khác) của mộc loại, là đã đồng thời hiểu ra hành còn lại.

ĐỊNH LUẬT ÁP DỤNG
Kỳ cố hà dư như :lưỡng hoả thành Viêm.
                              Lưỡng Hoả Hoả Tuyệt.
(tại sao như thế , hai hoả gặp nhau thành đám cháy lớn , cũng hai hoả gặp nhau mà hoả bị tuyệt).
Vì lửa sấm sét trên trời (tích lịch hoả)với lửa ở hoả lò , là lửa đun bếp (lò trung hoả)thời gặp nhau làm sao để mà sinh hoá được , nếu sét đánh vào đám lửa đun bếp , thì đương nhiên sẽ tắt hết lửa ngay.
      Cùng một định luật này, áp dụng cho 3 hành còn lại kia , là về phương diện sinh hoá và diệt vong.
Áp dụng hành Kim , lưỡng kim kim khuyết .
            Hành Thổ, lưỡng thổ thổ duyệt.
               Hành Thuỷ, lưỡng thuỷ thuỷ kiệt.
Trên đây là sự sinh khắc cùng một loại với nhau .

 

            Dị biệt ngũ hành khắc sinh

Lại còn sự khắc và sinh của các hành khác đối kháng cùng nhau nữa .
Thí dụ như nước và lửa là 2 loại thuộc ngũ hành cá biệt nhau , lửa không thể ở gần nước đựơc , vì thuận lý thì thuỷ khắc hỏa, lửa đi lên mà nước thì lắng tụ xuống.Nhưng ngược lại nếu muốn có nước vệ sinh để dùng , phải đun sôi lên , nước mới thuần khiết và đắc dụng.

ĐỊNH LUẬT ÁP DỤNG
Kỳ cố hà dư, như Thuỷ Khắc Hoả
                  Vô Hoả bất thành Thuỷ
(tại sao như thế nước khắc chế lửa, mà không có lửa ,lại không thành thuỷ.)

SINH KHẮC KIM VÀ MỘC
Thí dụ như Kim(sắt) khắc chế Mộc, lấy dao,cưa , búa chặt thì cây chết, nhưng nếu không có Kim là búa , chẳng đục để đẽo gọt, chạm tỉa , thì gỗ kia đâu có thành được những tủ xưa , những bộ sa-lông quý giá , hay là đình chùa nguy nga lộng lẫy được.
Hiểu được 2 thí dụ trên tất sẽ dùng được nguyên tắc để xét đoán , Kim nào khắc Mộc nào là được việc, và áp dụng về Kim,Mộc như sau:
Kỳ cố hà dư, như kim khắc Mộc
                              Vô kim bất thành Mộc.
(tại sao như thế sắt là thứ khắc Mộc, mà không có sắt thì mộc lại không thành).
Vậy nên suy ra chẳng hạn như kim mà khắc mộc tang giá , hay là mộc rau muống , ấy là mộc chiết , mà còn hết luôn đời vậy.

Tam Nguyên

Mạnh hành và tinh đầu hành
Trên đây là một định luật chung cho ngũ hành, nên đã phân định được, hoặc sao chỉnh tinh, hay là một sao nào hợp với hành của mạnh, thời nên xét đóan xem sao đó đối chiếu với hành của bạn mạnh sinh khắc ra sao, để luận trình độ nhiều ít về xấu tốt.
Nếu mạnh và sao cư mạnh đồng một hành với nhau, thời ông sao đó mới chính là của mình, tức là của mạnh.
Người có sao cư cung mạnh cùng với một bản Mạnh, nên không bị khắc chế bởi hung sát tinh mà còn được các điều phù trì tất sẽ hưỡng danh tài hưng vượng, và đức tính mới chính là bậc quân tử, có thể hòan tòan tinh cậy không thể có tâm hồn sảo trá tiểu nhân được.
Về đầu số có 14 chính tinh luân chuyển trên 12 cung mà thôi, cáhi khó khăn là ở chỗ đó, vì trong 12 cung chi có 3, 5 cung là vô chính điệu, còn các cung kia không sao này thời sao kia, 1 ngày 1 giờ, trong một quốc gia nhỏ bé này cũng sinh sản ra bao nhiêu trẻ em, mà những người đạt phú quý và tri thức song tâm hồn phúc thiện ích quốc lợi dân lại là phần khác, nên trước mặt nhà lý số có kể đâu là Tử-vi cư Ngọ, Thiên-phủ lâm Tuất, Thất-sát Dần Thân, Phá-quân Tý Ngọ mà bảo, nhất hô bá mặc, cự-phú, đôi kim tích ngọc, hay tứ phương cũng phục anh hùng, trái lại còn cười thầm, và biết đây là ôn gtướng đủ thứ, hay là chủ cai thầu đó thôi.
Nên nguyên lý của đẩu số, đều phải nhất luật quay tròn xoáy chặt vào Can Chi, mà vòng lục thập hoa giáp là minh chứng tỏ tường, định sẵn cái  Hành nhất định của tuổi sinh, không một nhà thuật số nào chối bỏ được, cứ  60 năm tinh tú mới chuyển hết 1 chu kỳ, nên cũng Tử-Phủ Vũ Tướng, mà người này phúc hậu, kẻ khác lại nam-trá, nên nhà Tử-vi học có nhiều cách phê số thâm sâu, mà người hậu học và người có số không hiểu chi cả.
Thí dụ như   : Thoát khí chi đồ.
hay là             : Cẩu thâu vị miễn.
Tức là kẻ lột áo người, hay là mình sẽ bị lột áo.
Hay là chó cắn gẫy gối, chó cắn rách áo, chó cắn trộm, phải chăng  là khất cái chi đồ, hay là loại đạo-chích cũng vậy.
Trên đây là những định lý riêng về ngũ hành thuộc bản mạnh, quy luật sinh khắc  của các sao nên xem ở mục tinh đẩu.
Âm dương lý
1)    Sau khi đã định được  ngũ hành thuộc bản Mạnh, tiếp đến nên nhận xét, xem dương số thuộc Âm Dương nam nữ để phân định các tam hợp cục, xem các sao cư chiếu ở các cung tam hợp, thuận nghịch  cho một lá số ra sao.
Về âm dương lý này, ta nên  biết, 1 thí dụ  khái niệm như con người, kẻ thuận tay mặt, tất vị tay mặt sẽ tiện cho công việc hơn, kẻ thuận tay trái thì tay trái sẽ đắc lực hơn, và như khoa học  Tây – phương đã chứng minh, ai thuận tay nào nên để người ấy làm việc tay ấy, vì do dảnh hưởng cả bộ thần kinh tại óc, đã linh diệu về phía ấy hơn, trái nghịech với sự xếp đặt thiên nhiên đó, sẽ bị kém nhạy cảm.
NGUYÊN LÝ PHÂN ĐỊNH ÂM DƯƠNG
2)    Vậy xét về đường đi thuận nghịch, vãng phản của đương Tiên-thiên và Hậu-thiên xuyên qua 2 cung Thìn Tuất, và 2 cửa ngõ đóng mở là 2 cung Mão Dậu, để sinh sinh hoa hoá, thành các cá biệt ngũ hành, đã tựu thành sự phân chia thuận nghịch của các tam hợp cục, thí dụ như Thân Tý Thìn là 1 tam hợp cục, đối với người Dương nam Âm nữ, thì phải khởi từ cung Thân, tới cung Tý, tới cung Thìn là nơi cuối cùng, cũng như một người đã về tới nhà mình vậy.
Đối với người Âm nam Dương nữ, thì nghịch lại phải khởi từ cung Tý tới Thân và khi tới Thìn cung là nơi cuối cùng, đấy là sự định lý âm dương, của 2 chữ Âm và Dương đã ghi trong cung Thiên-bản mà ta thường không quan tâm tới.
MẠNH CUNG TƯƠNG QUAN PHƯƠNG-VỊ QUY LÝ ÂM DƯƠNG.
3)     Vì quy luật Âm Dương, nên cung Mạnh sẽ rất quan trọng đối với cách giáp, và ngay khi chỉ có một sao ở hai bên cung Mạnh.
Thí dụ Mạnh ngồi cung Dần, có sao Địa-kiếp cư cung Sửu.
Người Dương nam Âm nữ khởi thuận hành, nên mặt quay sang cung Mão, thì sự tác hại của Địa-kiếp sẽ nhẹ, vì Địa-kiếp ở sau lưng.
Song với người Âm nam Dương nữ, khởi nghịch hành, ví như trứơc mặt lúc nào cũng có tên côn đồ ám hãm mình vậy, cho nên duy chỉ có một Địa-kiếp mà cuộc đời vẫn bị nhiều khổ hạnh.

Tam Nguyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét